Không, động cơ diesel không có bugi. Tại sao động cơ diesel không có bugi? Động cơ diesel không dựa vào bugi để đánh lửa nhiên liệu. Thay vào đó, chúng sử dụng một quá trình gọi là đánh lửa nén. Trong quá trình này, không khí nén lại khi phun nhiên liệu vào buồng đốt.
Quá trình đánh lửa trong động cơ Diesel là gì?
Đột quỵ nén
Hành trình nạp chỉ hút không khí vào. Piston di chuyển xuống, tạo ra chân không.
Trên hành trình nén, piston di chuyển lên. Nó nén không khí đến áp suất rất cao, với tỷ lệ nén 20:1 đến 25:1. Độ nén cao này làm nóng không khí đến nhiệt độ vượt quá 500 °C (932 °F).
Phun nhiên liệu và đánh lửa
Vào cuối chu kỳ nén, một kim phun nhiên liệu phun nhiên liệu vào không khí nóng, nén trong buồng đốt.
Không khí nén nóng đốt cháy nhiên liệu được phun mà không cần tia lửa điện. Sự tự bốc cháy này xảy ra do nhiệt độ tự bốc cháy thấp của nhiên liệu.
Vụ nổ của nhiên liệu đẩy piston đi xuống, tạo ra năng lượng.
Ưu điểm của đánh lửa nén
Động cơ diesel có thể chạy ở tỷ số nén cao hơn động cơ xăng. Chúng không có nguy cơ đánh lửa sớm hoặc gõ. Điều này cho phép hiệu quả cao hơn.
Phun nhiên liệu trực tiếp vào không khí nén nóng cho phép kiểm soát chính xác quá trình đốt cháy. Điều này làm tăng hiệu quả hơn nữa.
Dầu diesel có mật độ năng lượng cao hơn và độ bay hơi thấp hơn xăng. Điều này làm cho nó ít có khả năng đánh lửa sớm trong động cơ diesel môi trường áp suất cao.
Tại sao động cơ Diesel không sử dụng bugi
Nén-Đánh lửa so với Đánh lửa bằng tia lửa
Động cơ xăng bắt đầu quá trình đốt cháy bằng cách nén hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Tia lửa từ bugi sẽ đánh lửa. Quá trình này cần có hỗn hợp không khí-nhiên liệu cụ thể trong buồng đốt trước. Ngược lại, động cơ diesel sử dụng một cách tiếp cận khác:
Tỷ số nén cao: Động cơ diesel chỉ nén không khí trong quá trình nạp. Điều này đạt được tỷ số nén cao hơn nhiều, từ 14:1 đến 25:1, so với động cơ xăng, từ 8:1 đến 12:1. Tỷ số nén cao này tạo ra nhiệt đáng kể bên trong xi lanh.
Tự động đánh lửa: Phun nhiên liệu diesel vào không khí nén nóng sẽ đốt cháy nó. Nhiệt độ cao của không khí, ở cuối chu kỳ nén, gây ra điều này. Đây được gọi là tự động đánh lửa. Nó loại bỏ nhu cầu về bugi.
Tính chất nhiên liệu
Độ bay hơi thấp hơn: Nhiên liệu diesel ít bay hơi hơn và có điểm chớp cháy cao hơn xăng. Nó không dễ bắt lửa. Điều này giúp ngăn ngừa hiện tượng gõ trong động cơ nén cao.
Nhiệt độ tự bốc cháy: Diesel có nhiệt độ tự bốc cháy thấp hơn. Nó có thể bốc cháy ở áp suất và nhiệt độ cao mà không cần tia lửa bên ngoài.
Ưu điểm của động cơ Diesel
Hiệu quả: Động cơ diesel hiệu quả hơn động cơ xăng. Quá trình nén-cháy của chúng làm cho chúng tốt hơn cho mục đích sử dụng nặng.
Độ bền và mô-men xoắn: Động cơ diesel có thể chịu được áp suất cao. Chúng cũng cung cấp mô-men xoắn lớn hơn. Vì vậy, chúng phù hợp với xe tải, xe buýt và máy công nghiệp.
Bugi đốt nóng là gì và chúng hoạt động như thế nào?
Động cơ diesel, đặc biệt là động cơ nhỏ hơn, sử dụng phích cắm phát sáng khi khởi động lạnh. Các bugi này làm nóng không khí bên trong buồng đốt, giúp động cơ khởi động khi trời lạnh.
Vai trò của bugi đốt nóng trong động cơ Diesel
Bộ phận làm nóng: Bugi đốt nóng là bộ phận làm nóng nhỏ. Chúng làm nóng hỗn hợp không khí-nhiên liệu trong buồng đốt để đảm bảo đánh lửa tốt. Điều này rất quan trọng trong thời tiết lạnh. Nhiệt độ không khí thấp có thể cản trở quá trình đốt cháy.
Bugi sấy hiện đại có thể đạt nhiệt độ từ 800°C đến 1200°C (1472°F đến 2192°F) trong vòng 6 đến 8 giây. Việc gia nhiệt nhanh này làm giảm đáng kể thời gian khởi động động cơ và tăng hiệu suất tổng thể.
Chức năng làm nóng sau: Sau khi khởi động, bugi sẽ bật trong vài giây. Điều này giúp ổn định quá trình đốt cháy cho đến khi động cơ đạt đến nhiệt độ tối ưu. Giai đoạn làm nóng sau này giúp duy trì hoạt động trơn tru của động cơ và giảm lượng khí thải.
Bugi đốt nóng hoạt động như thế nào
Kích hoạt: Bật đánh lửa sẽ gửi dòng điện đến bugi sấy. Điều này làm nóng chúng nhanh chóng.
Quá trình gia nhiệt: Điện trở của bugi tạo ra nhiệt. Nó truyền nhiệt này đến không khí trong buồng đốt. Làm nóng trước là rất quan trọng. Nó đảm bảo hỗn hợp khí nén và nhiên liệu diesel được đốt cháy đúng cách.
Khởi động quá trình đốt cháy: Khi không khí nóng và nhiên liệu diesel được phun vào, quá trình đánh lửa diễn ra gần như ngay lập tức. Điều này cho phép khởi động động cơ hiệu quả.
Hỗ trợ sau khi khởi động: Trong nhiều động cơ diesel hiện đại, bugi sấy sẽ chạy trong thời gian ngắn sau khi khởi động. Điều này giúp đốt cháy và phát thải cho đến khi động cơ nóng lên.
Bugi sấy hỗ trợ động cơ Diesel như thế nào trong thời tiết lạnh
Trong thời tiết lạnh, động cơ diesel phải đối mặt với những thách thức đặc biệt. Điều này là do nhiên liệu diesel và quá trình đốt cháy. Bugi sấy rất quan trọng. Chúng giúp khởi động động cơ và đảm bảo động cơ chạy tốt.
Tác động đến tính chất của nhiên liệu Diesel
Sự tạo gel của nhiên liệu diesel:
Dầu diesel có sáp parafin. Nó vẫn ở dạng lỏng ở nhiệt độ bình thường nhưng đông lại khi lạnh. Hiện tượng này, được gọi là gelling, có thể làm tắc bộ lọc nhiên liệu. Nó ngăn động cơ nhận đủ nhiên liệu.
điểm mây là nhiệt độ mà parafin bắt đầu kết tinh. Đối với dầu nhiên liệu số 2, nhiệt độ thường là khoảng 14°F (-10°C) đối với nhiên liệu diesel 2. Nếu nhiệt độ giảm thêm nữa, điểm tắc bộ lọc lạnh (CFPP) có thể đạt được. Điều này có thể gây ra các vấn đề vận hành lớn.
Thách thức về quá trình đốt cháy:
Nhiệt độ lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy. Hỗn hợp nhiên liệu không khí có thể không bắt lửa tốt do nhiệt độ thấp hơn trong buồng đốt. Điều này đặc biệt đúng nếu bugi bị lỗi.
Giải pháp xử lý nhiên liệu và phụ gia.
Chất cải thiện dòng chảy lạnh (CFI): Các chất phụ gia này phá vỡ các tinh thể parafin lớn thành các tinh thể nhỏ hơn. Điều này ngăn ngừa tắc nghẽn bộ lọc. Chúng cải thiện đặc tính dòng chảy của nhiên liệu diesel trong thời tiết lạnh.
Chuyển đổi loại nhiên liệu: Chuyển đổi từ dầu diesel số 2 (có chứa parafin) sang dầu diesel số 1 (có hàm lượng parafin thấp hơn) có thể cải thiện khả năng vận hành trong điều kiện cực lạnh. Dầu diesel số 1 vẫn ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ thấp hơn và ít bị đông lại hơn.
Pha trộn dầu hỏa: Trộn dầu hỏa với nhiên liệu diesel có thể làm giảm nhiệt độ đông đặc. Đây là giải pháp ngắn hạn tốt cho các hoạt động trong thời tiết lạnh.
Bảo trì thường xuyên: Bộ lọc nhiên liệu sạch và hệ thống nhiên liệu khô có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng đông đặc và các vấn đề khác do thời tiết lạnh.
Trải nghiệm của người dùng khi sử dụng bugi trong thời tiết lạnh.
Độ tin cậy khi khởi động nguội: “Mùa đông năm ngoái thật khắc nghiệt, nhưng xe tải của tôi đã khởi động được nhờ bugi. Tôi đã đảm bảo chúng ở trong tình trạng tốt trước khi tuyết đầu mùa rơi.” - Một người dùng từ Minnesota.
Cải thiện quá trình đốt cháy: “Tôi nhận thấy động cơ của tôi chạy mượt hơn và khởi động nhanh hơn khi tôi thay bugi thường xuyên. Chúng tạo ra sự khác biệt lớn khi trời lạnh giá bên ngoài.” - Một tài xế xe tải ở Bắc Dakota.
Giảm phát thải: “Với bugi mới được lắp, tôi thấy lượng khí thải giảm khi khởi động lạnh. Thật vui khi biết rằng tôi đang giúp bảo vệ môi trường trong khi vẫn giữ cho động cơ của mình khỏe mạnh.” - Một người quản lý đội xe ở Canada.
Thông tin chi tiết về bảo trì: “Tôi đã học được bài học đắt giá rằng việc bỏ bê bảo dưỡng bugi sẽ khiến xe khó khởi động vào mùa đông. Giờ thì tôi kiểm tra chúng vào mỗi mùa thu!” - Quan điểm của một thợ máy động cơ diesel.
Những kinh nghiệm này nhấn mạnh nhu cầu về bugi sấy. Chúng đảm bảo hiệu suất đáng tin cậy và quá trình đốt cháy hiệu quả trong thời tiết lạnh. Bảo dưỡng thường xuyên và thay thế bugi sấy kịp thời có thể cải thiện độ tin cậy và hiệu quả của động cơ diesel trong thời tiết lạnh.
Sự khác biệt giữa bugi đốt nóng và bugi đánh lửa
Bảng so sánh kỹ thuật
Việc xác định các triệu chứng hỏng bugi là rất cần thiết để can thiệp kịp thời.
Khởi đầu khó khăn: Khó khởi động động cơ, đặc biệt là khi thời tiết lạnh, là dấu hiệu chính cho thấy bugi sấy bị hỏng.
Lượng phát thải tăng: Sự gia tăng khí thải, như khói trắng khi khởi động hoặc khói đen khi chạy, có thể là dấu hiệu của vấn đề ở bugi sấy.
Động cơ đánh lửa sai: Nếu động cơ không nổ sau khi khởi động, một hoặc nhiều bugi có thể bị lỗi.
Đèn cảnh báo bảng điều khiển:Nhiều xe có đèn cảnh báo bugi sẽ sáng lên khi hệ thống bugi có lỗi.
Cách khắc phục sự cố bugi
Bảo dưỡng định kỳ: Thường xuyên kiểm tra và thử bugi sấy như một phần của việc bảo dưỡng xe định kỳ. Điều này bao gồm kiểm tra sự tích tụ carbon và đảm bảo kết nối điện phù hợp.
Thay thế: Nếu phát hiện bugi hỏng, hãy thay thế ngay. Đảm bảo sử dụng đúng loại bugi cho mẫu xe cụ thể của bạn.
Kiểm tra hệ thống điện: Kiểm tra hệ thống dây điện và rơ le xem có vấn đề gì về bugi không. Sửa chữa bất kỳ dây điện nào bị hỏng hoặc thay thế rơ le bị lỗi nếu cần.
Tránh quá nóng: Đảm bảo bộ điều khiển đèn hoạt động. Nó phải ngăn không cho điện áp quá mức chạm tới bugi. Điều này có thể bao gồm việc kiểm tra bộ điều khiển và thay thế nếu cần thiết.
Trợ giúp chuyên nghiệp: Nếu bạn gặp phải các vấn đề phức tạp hoặc bị kẹt với bugi sấy, hãy tham khảo ý kiến của thợ máy. Điều này sẽ tránh làm hỏng động cơ trong quá trình sửa chữa.
Khi nào cần thay bugi
Bugi sấy có thể chạy được từ 60,000 đến 100,000 dặm. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe và loại động cơ.
Thay thế bugi nếu chúng bị hỏng, mòn hoặc không hoạt động theo thông số kỹ thuật.
Thay bugi nếu động cơ khó khởi động, đặc biệt là trong thời tiết lạnh hoặc nếu đèn cảnh báo bugi sáng quá lâu.
Nhà sản xuất và đổi mới
DENSO:
DENSO là công ty tiên phong trong công nghệ bugi đốt nóng. Đây là công ty đầu tiên cung cấp bugi đốt nóng bằng gốm như một giải pháp OEM. Những cải tiến của công ty bao gồm thiết kế làm nóng tức thời và cuộn dây đôi. Chúng cải thiện hiệu suất trong các điều kiện khác nhau.
BUGI NGK:
NGK được biết đến với bugi gốm chịu nhiệt độ cao. Chúng cải thiện hiệu suất khởi động nguội và giảm lượng khí thải bằng cách duy trì quá trình đốt cháy tối ưu.
Hidria:
Hidria có hơn sáu thập kỷ kinh nghiệm. Công ty tập trung vào bugi sấy chất lượng cao đáp ứng các thông số kỹ thuật OEM nghiêm ngặt. Họ cung cấp nhiều sản phẩm được thiết kế cho cả ứng dụng ô tô và công nghiệp.
Volgen Power
Thiết kế sáng tạo: Volgen Power tạo ra bugi đốt nóng tiên tiến. Chúng cải thiện khả năng đánh lửa và cắt giảm khí thải.
Họ cung cấp nhiều loại bugi sấy cho nhiều loại động cơ diesel khác nhau. Họ đảm bảo khả năng tương thích giữa các mẫu xe khác nhau.
Volgen Power hướng đến mục tiêu phát triển công nghệ đáp ứng nhu cầu của xe hơi hiện đại. Nó sẽ tăng cường hiệu suất động cơ và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.